“Ben-Hur” – Hành trình đi tìm sự tha thứ

(29-08-2016 09:21 AM) - Lượt xem: 1553

“Ben-Hur” – Hành trình đi tìm sự tha thứ

 

Đằng sau những thước phim hoành tráng trên màn ảnh là những giá trị đọng lại về tình người, tình yêu và lẽ sống. Sự oán thù chỉ đem lại tổn thương cho bản thân và những người mình yêu thương, rũ bỏ tất cả để tìm được sự thanh thản trong tâm hồn.

 

Ben-Hur là bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất tại Mỹ trong 50 năm “Ben-Hur: A Tale of the Christ” của Lew Wallacexuất bản vào năm 1880. Tiểu thuyết đã được dựng thành phim nhiều lần với các phiên bản khác nhau vào năm 1907, 1925, 1959 và nay 2016. Khi nhắc đến Ben-Hur, không thể không nhắc đến huyền thoại Ben-Hur 1959, bộ phim được coi như là tượng đài của điện ảnh lúc bấy giờ với việc đoạt 11 giải Oscar và trở thành một trong những phim xuất sắc nhất mọi thời đại.

Ben-Hur 2016 là một bộ phim gây tranh cãi đối với những người đã xem phiên bản kinh điển năm 1959. Ben-Hur 2016 là phiên bản chuyển thể mới từ nguyên tác chứ không phải làm lại từ bộ phim năm 1959. Bộ phim đã có sự thay đổi về mặt nội dung và tiến bộ trong kỹ xảo nhưng lại không thể vượt qua cái bóng quá lớn của phiên bản trước đây. Bỏ qua mọi sự tranh cãi thì Ben-Hur 2016 vẫn là một nốt trầm sáng giá giữa một rừng phim hành động, hài hước ngoài rạp hiện nay.

 

Câu chuyện tìm kiếm sự trả thù nhưng ẩn sau nó là triết lý nhân sinh về tình yêu và sự tha thứ (nguồn internet)

 

Phim lấy bối cảnh năm 26 sau công nguyên, kể câu chuyện về Judah Ben-Hur (do Jack Huston thủ vai) là một hoàng tử người Do Thái giàu có và độ lượng sống ở mảnh đất Jerusalem dưới sự cai trị của La Mã. Từ khi còn bé, cha của Ben-Hur nhận nuôi một đứa bé La Mã tên Messala (do Toby Kebbell thủ vai), với mong muốn qua Ben-Hur và cậu em nuôi này sẽ hòa hợp hai dân tộc với nhau. Messala nhận được sự yêu  thương của cả gia đình và có mối tình khá đẹp với em gái Ben-Hur là Tirzah nhưng bị mẹ của họ ngăn cấm. Thất vọng, Messala bỏ đi theo quân đoàn La Mã nhằm tìm kiếm vinh quang riêng để một ngày có thể xứng đáng với gia đình và tình yêu của Tirzah. Nhưng Messala không biết rằng, quyết định này đã đẩy hai anh em họ vào hai đầu chiến tuyến khác nhau, chỉ vì không chung huyết thống, không chung một đức tin mà buộc phải chia thành đôi ngả.  

 

Hận thù đối đầu tình thân, nô lệ đối đầu đế chế (nguồn internet)

 

Đỉnh cao của phim chính là cảnh quay hoành tráng đấu trường đua ngựa kịch tính. Cuộc đua mang tính sống còn giữa Ben-Hur và Messala là cảnh quay then chốt và nguy hiểm nhất của phim. Phân cảnh đua ngựa trong Ben-Hur 2016 không hề kém cạnh khi so sánh với phiên bản cũ.

 

Một phân cảnh đua ngựa khốc liệt trong phim (nguồn internet)

 

Trong suốt chuyến hành trình của mình, Judah không ít lần chạm mặt Chúa Jesus, người luôn xuất hiện trong những thời điểm quan trọng nhất của cuộc đời Judah. Người đã cứu rỗi linh hồn của Judah - một người đàn ông mang nặng tư tưởng phải báo thù nhưng cuối cùng đã học được cách để tha thứ.

 

 

Người xuất hiện vào lúc Judah cùng cực nhất (nguồn internet)

 

Ben-Hur 2016, tác phẩm kinh điển được thổi hồn hơi thở thời đại khi đề cao tính nhân văn, sự vị tha và niềm tin trong cuộc sống. Trong mỗi con người đều tồn tại những điều tốt đẹp, nhưng có thể biến đổi trở thành kẻ ác nếu như không giữ gìn được bản thân. Sự lựa chọn là do chính bản thân chúng ta.

Ben-Hur 2016 là đủ cho những người ngoại đạo có thể cảm được nhưng có chạm đến trái tim người xem hay không còn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người.

Rosa

 

Các tin liên quan: